กระทรวงศึกษาธิการจัดทัพขับเคลื่อนพัฒนากลไกการบริหารและการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ภาคเหนือ (จังหวัดลำปาง)
**********************************************
นายอรรพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเปิดงานโครงการส่งเสริมการพัฒนากลไกการบริหารและการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ของกระทรวงศึกษาธิการผ่านคลิปวิดีโอ โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อออกแบบกลไกการบริหารและการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 6 – 7 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องการให้ศึกษาธิการภาคและศึกษาธิการจังหวัดเห็นภาพบทบาทร่วมกัน โดยศึกษาธิการภาคเป็นผู้แทนของสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่เพิ่มเติมอย่างไรที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนกลางจะมอบอำนาจให้ไปดำเนินการขับเคลื่อน ในส่วนของศึกษาธิการจังหวัดก็เป็นหน่วยงานสำคัญที่จะเชื่อมโยงงานด้านการศึกษากับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งนโยบายการศึกษาที่ส่วนกลางจัดไว้มีมากมาย ทั้งมาจากงานวิจัย จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนให้คนแต่ละภูมิภาคมีคุณภาพตามเป้าหมายอย่างชัดเจน
“สิ่งที่เรามาร่วมกันทำในวันนี้ คือ เครื่องมือที่จะขับเคลื่อนการทำงาน เรามาวางแผนเรื่องการพัฒนากำลังคน ซึ่งในเชิงพื้นที่ของภาคเหนือ อาชีพสำคัญอันดับหนึ่งคือเรื่องของการเกษตร แต่เราลงทุนการศึกษาด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมมากมาย ทำให้เด็กเรียนจบมาล้นตลาดแรงงาน ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่ ซึ่งผลผลิตเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่จะทำให้ GDP เปลี่ยนแปลงได้ ที่ผ่านมาเรามุ่งเน้นแต่ให้ผู้เรียนเรียนจบ แต่เราไม่ได้มองเรื่อง GDP ของประเทศ ดังนั้นโจทย์คือเราจะทำอย่างไรให้กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในเชิงพื้นที่ สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และสอดคล้องกับ GDP ของประเทศ ตลอดจนทำให้กลไกเกิดเป็นรูปธรรมให้ได้” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว
โดยกลไกที่นำมาลงในพื้นที่นี้ เป็นเครื่องมือที่มีแนวปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากการออกแบบการบริหารร่วมกัน แล้วดำเนินการออกแบบระบบทั้งระบบ ทุกระดับ ทุกประเภท จากนั้นจะกำหนดเจ้าภาพร่วมกันว่าหน่วยงานไหนจะเข้ามาขับเคลื่อนในช่วงใดบ้างในทั้ง 4 ช่วงวัย ได้แก่ ปฐมวัย วัยรุ่น/วัยเรียน วัยแรงงาน และวัยสูงอายุ มีการออกแบบระบบงบประมาณ การทำแผนพัฒนาการศึกษาร่วมกับจังหวัดให้สอดคล้องกับแผนของจังหวัด รวมทั้งมีการออกแบบชุดโครงการสำคัญในระดับภาค พร้อมติดตามประเมินผล สร้างแรงจูงใจให้สามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับเครื่องมือที่นำมาลงในพื้นที่ 4 ภาคนั้น ครั้งแรกลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้เน้นเรื่องของการสร้างคนดี มีคุณภาพ สอดแทรกหลักสูตรเกี่ยวกับหน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และการเรียนประวัติศาสตร์ ครั้งที่ 2 ภาคกลาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เน้นเรื่องให้มีศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมากขึ้น ส่วนครั้งนี้พื้นที่ภาคเหนือขึ้นอยู่กับว่าเราจะเสวนาขับเคลื่อนการศึกษาในเรื่องใด ทั้งนี้แผนการจัดการศึกษาในพื้นที่ต้องสอดประสานกับแผนของจังหวัด เพื่อนำไปสู่การจัดระบบงบประมาณด้วย
*************************************************